Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2016

Dấu hiệu khủng hoảng kinh tế thế giới

Trong bài viết trước của tôi, “Đầu tư vàng 2016 như thế nào?”, tôi đã chia sẻ một số lý do để đầu tư vào vàng thời điểm này. Và một trong những lý do quan trọng, vàng là nơi trú ẩn ao toàn khi có cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới hay chiến tranh. Chúng ta đang đứng trước một cuộc khủng hoảng tầm cỡ thế giới mà ít ai nhận ra được điều đó. Trong bài này tôi sẽ cho các bạn thấy dấu hiệu khủng hoảng kinh tế thế giới là như thế nào.

Chúng ta thường nhắc đến khủng hoảng kinh tế thì hay nhắc đến bong bóng kinh tế. Khi tiền được bơm quá nhiều vào một thị trường trong một thời gian ngắn, sẽ dẫn tới giá cả của thị trường đó tăng cáo đột biến một cách vô lý. Và khi bơm đến đỉnh điểm thì bong bóng sẽ tự động phát nổ, dẫn tới khủng hoảng.

Bong-bong-kinh-te-Dau-hieu-khung-hoang-kinh-te-the-gioi
Bong bóng kinh tế - Dấu hiệu khủng hoảng kinh tế thế giới 

Năm 2000-2001, chúng ta có bong bóng “dotcom” do việc đầu cơ vào các cổ phiếu công nghệ quá nhiều, có những cổ phiểu tăng 100-1000 lần chỉ trong vòng khoảng 1 năm, trong khi những công ty đó hoạt động rất kém. Khi mọi người nhận ra rằng, công ty mình đầu tư vào kinh doanh không được họ vội vã rút tiền ra ồ ạt, dẫn tới việc thị trường cổ phiếu sụp đổ khi ai cũng bán tháo những cổ phiếu công nghệ mình đang nắm giữ.

Năm 2007-2008, chúng ta có bong bóng bất động sản do việc cho vay dưới chuẩn để mua nhà quá nhiều, việc người dân không đủ điều kiện vay nhưng vẫn được chấp thuận cho vay dẫn đến việc họ không có khả năng trả lãi đúng hạn, cũng như không có khả năng thanh toán dẫn tới vỡ nợ hàng loạt. Giá bất động sản lao dốc không phanh.

Việc bơm tiền vào thị trường quá nhiều trong thời gian ngắn trong 2 cuộc khủng hoảng trên, khiến giá cả tăng vọt đột biến, là những dấu hiệu cho chúng ta nhận biết được bong bóng đang ở đâu. Khi chúng ta có thể thấy được bong bóng ở thị trường nào, chúng ta có thể có những biện pháp phòng tránh để không những không gây thiệt hại mà còn kiếm lời từ nó. Chuyện này không phải dễ, nếu như mọi người không mở rộng tư tưởng để tiếp nhận chúng.

Vậy năm 2016 này, các nhà đầu tư lớn trên thế giới nhận định sẽ sắp sửa có cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới với quy mô toàn cầu và khuyên chúng ta nên chuẩn bị cho chúng, bằng cách đầu tư vàng. Vậy họ đã nhìn thấy bong bóng kinh tế như thế nào. Bài biết sau mình sẽ chia sẻ điều này rõ hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét